Mejibray Thailand

Hi...ยินดีต้อนรับพี่ๆ น้องๆ เพื่อนพ้องทุกท่านสู่ "บ้าน Mejibray Thailand"จ้า...บล๊อคนี้จะเป็นสรุป MejibrayTH's Mission ในแต่ละวัน จาก Facebook ของบ้านเรานะคะ ส่วนที่รวบรวมมาลงไว้จะเป็นแปล Tweet & Blog ของสมาชิกทั้งสี่คนจ้า **เราไม่ได้แปลทุกทวีตและทุกบล๊อคนะคะ เลือกมาที่น่าสนใจๆ โดยแปลมาจากต้นฉบับแปลจากญี่ปุ่นเป็นภาษาอังกฤษแล้วเรามาแปลไทยอีกต่อหนึ่งค่ะ** แต่ในส่วนของรูปจะไม่นำมาอับลงในนี้นะคะ ยังไงติดตามได้ที่ Facebook ของบ้านเราค๊า

Wednesday, January 16, 2013

[Thai Trans] Tsuzuku's column at Shoxx Vol.238


TSUZUKU’S SHOXX COLUMN #1

Original English Translation by http://heresiarchy.tumblr.com/post/40672846895/tsuzukus-shoxx-column-1
Original Thai Translation by Mejibray Thailand


(ผู้แปลภาษาอังกฤษ / ไม่ประหลาดใจเลยกับการเขียนบทความครั้งแรกของ Tsuzuku เพราะเขาเขียนเกี่ยวกับ S&M…)


MEJIBRAY・Tsuzuku’s “Connective System” #1


ยินดีที่ได้พบกันทุกๆ คนนะครับ
ผม Tsuzuku จากวง MEJIBRAY ผมดีใจมากๆ ที่ฝันของผมในการที่จะได้มีคอลัมน์เป็นของตัวเองเป็นจริง
ผมมักจะถูกชมอยู่เสมอๆ  ตอนที่ผมพยายามที่จะเริ่มต้นเขียน โครงร่างของบทความนี้ ผมรู้สึกเหมือนกับว่า...ผมจะเขียนอะไรดี?
ผมพยายามคิดถึงมันครั้งแล้วครั้งเล่าและในตอนนี้กำหนดส่งต้นฉบับก็ใกล้เข้ามาแล้ว  ถ้างั้น...สำหรับการเขียนครั้งแรกนี้ ผมจะเขียนเรื่อง “SM”


ถึงแม้ว่าคุณจะเขียนมันออกมาธรรมดาๆ แค่ “SM” แต่มากกว่านั้น...คุณคิดกับมันอย่างไร แล้วยังเพิ่มเติมมากไปกว่านั้นอีก
บวกในส่วนของการตีความและพฤติกรรมการเปลี่ยนแปลต่างๆ จุดนี้จะขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล นอกจากนี้ยังมี direct SM (*1) และ psychological SM อีกด้วย
ดังนั้น...ในเรื่องที่เราจะคุยกันตอนนี้ ทำไมเราไม่เรียกมันว่า “Tsuzuku-style SM”ล่ะ??  ผมจะมีความสุขมากๆ ถ้าหากคุณสามารถรับมันไปแบบ "Ah…มีวิธีในการคิดแบบนี้ด้วย"


ก่อนอื่น...จดไว้เลยนะว่า...ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ผมจะคุยเกี่ยวกับ “SM” ในแบบสบายๆ ไม่ใช่แบบอาการโรคจิต (mental disorder)


“เพราะว่าผมเป็น S~” เป็นสิ่งที่ผมมักจะได้ยินเสมอจากคุณๆ สุภาพบุรุษและผมคิดว่า "อะไรทำให้คุณเรียกตัวเองว่าคุณนั้นเป็น?"
ในทางตรงกันข้ามก็เช่นเดียวกัน  มนุษย์เพศชายส่วนใหญ่นั่นแหละ มักจะพูดว่า "เพราะว่าผมเป็น S" เพื่อจะยืนยันความเข้มแข็งของเขาด้วยคำนี้
(แต่ในส่วนของผู้หญิง คุณควรจะหยุดพูดว่า "เพราะว่าฉันเป็น M" ต่อหน้าผู้ชายนะ โอเคไหม?)

คือ S ใช่ไหม..ที่ใช้ความแข็งแกร่งของตัวเองกดบางคนให้ต่ำลง? การทำร้ายใครสักคนคือการแสดงออกของ S?

ผมไม่ได้พูดว่าที่ยกตัวอย่างมาทั้งสองแบบนั้นไม่มีนะ ผมคิดว่า...ดูเหมือนว่าจะมีคนเยอะแยะมากมายที่ไม่เข้าใจ ความรักและความเอื้ออาทรระหว่างเขาทั้งสองที่ทำสิ่งเหล่านั้น

มีผู้ชายมากมายที่มักจะพูดว่า "ผมเป็น S ดังนั้นผมไม่ชอบการถูกรังแก" พวกเขาพูดแบบนั้นเพราะว่าพวกเขาไม่เข้าใจประเด็นของ SM โดยสิ้นเชิง
รูปแบบชีวิตของพวกเราน่ะสัมผัสได้ถึงความเจ็บปวด ดังนั้นคนที่ชอบความเจ็บปวดมากๆ ก็อาจจะไม่มี  ผมรู้สึกว่ามันไม่เป็นไรหรอกหากคุณจะทำบางสิ่งกับคู่ของคุณ
ในขณะที่คุณทั้งสองคนรู้จักเวลาที่เหมาะที่ควร, สถานที่และความรุนแรงที่จะไม่ทำให้อีกฝ่ายบาดเจ็บหากคุณทำร้ายเขา (*2)


ถ้าหากคุณพยายามจะทำ direct SM ก่อนที่คุณจะรู้จักสิ่งเหล่านั้นแล้วคุณทั้งคู่จะมีความสุข
ในความเป็นจริงแล้ว sadists คือร่าง masochistsของคุณเอง  Sadists ควรจะเป็น sadomasochists ด้วยซ้ำไป...ผมคิดแบบนี้นะ


เพิ่มอีกนิด...สิ่งที่ผมต้องการพูดก็คือ บางทีคนที่เป็น masochists อาจจะรู้ดีถึงข้อจำกัดของพวกเขาที่จะจบลงด้วยการเป็น sadists หรือเปล่า? เป็นเรื่องทำนองนั้นนะ


ด้วยข้อจำกัด...ผมหมายถึงจุดแตกหัก  อือมม...ถึงแม้ว่าผมจะใช้คำว่า "แตกหัก" แต่ผมไม่ได้หมายความว่า "แตกหัก" ในทางกายภาพนะ
แต่หมายถึงทางด้านจิตใจแตกหักนั่นเอง  มีสิ่งนี้นี่แหละที่จะทำให้น้ำหยดลงบนหัวของคุณติ๊งๆ  ซึ่งสิ่งนี้มันเป็นรูปแบบหนึ่งของการทรมาณ
คุณเคยคิดไหมเหล่าว่าจะมีอะไรแบบนี้เกิดขึ้นกับคุณ? หากคุณรู้ถึงข้อจำกัดของคุณเอง คุณก็อาจจะนำไปสู่จุดที่ดีของความบ้าคลั่งได้ (*3)
และถ้าหากมันไม่ใช่แค่การแสดง SM แต่กลับเป็นใครบางคนพยายามที่จะทำสิ่งนั้นกับคุณจริงๆ ล่ะ?
ถ้าหากใครสักคนกำลังใช้มันกับบุคคลที่สามในลักษณะดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของงานหรือว่าความรักล่ะ?
ฟังดูเหมือนเรื่องน่าขัน แต่...มีคนที่เป็นแบบนั้นจริงๆ เหมือนกันนะ ลองคิดดูมันน่่ากลัวนะ...หรือไม่ใช่? ถ้าคุณพยายามทำสิ่งเหล่านั้นกับตัวคุณเอง
ชีวิตของคุณจะเหมือนถูกติดตามโดยที่คุณไม่เคยสังเกตุเห็นเลยและหรือไม่ก็...ในที่สุดมันจะจบลงโดยที่คุณเองจะไม่เข้าใจแม้แต่โลกของคุณเอง


ถ้าคุณมีชีวิตอยู่  จิตใจของคุณเป็นสิ่งที่ถูกใช้อยู่ตลอด การล้อเล่นกับ SM ก็อาจะเป็นไปได้ว่า ชีวิตของคุณนั้นเป็นเรื่องเล่นๆ


คนไม่สามารถอยู่ตัวคนเดียวได้   แม้กระทั้งการเกิดมาของคุณก็เพราะมีคนอื่นเกี่ยวข้องด้วย  — ยกตัวอย่างก็ พ่อกับแม่ของคุณไง
ได้รับการเลี้ยงดูมาจนถึงทุกวันนี้ ไม่ใช่แค่ความแข็งแกร่งของคุณเองเท่านั้นหรอก เช่นเดียวกัน...คุณสามารถทำงานได้เพราะว่ามีคนอื่นเกี่ยวข้องด้วย
และผมเขียนบทความนี้ก็เพราะมีคนอื่นๆ อยู่...เช่นกัน


ความสัมพันธ์ระหว่างหัวหน้ากับผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นเรื่องสำคัญมากๆ และมันจะเป็นวัฎจักรเช่นนั้นไปตลอดจนชั่วชีวิต


จงขอบคุณที่ยังมีชีวิตอยู่  ในยามที่คุณอกหัก  จะเป็นอย่างไรหากจะพยายามเปลี่ยนการเอาชีวิตไปผูกติดไว้กับใครสักคน?
ความที่รู้สึกที่เกิดขึ้นจากสิ่งนั้นอาจจะนำพาคุณคนใหม่มา  บางสิ่งเช่น…“เธอนั่นแหละ masochist”?


ยังมีอะไรอีกมากมายที่ผมอยากจะเล่า แต่ตอนนี้...ต้องจบลงแค่นี้ก่อนนะ


―Tsuzuku

______


*หมายเหตุจาก ผู้แปลภาษาอังกฤษ*

1. เขาใช้ตัวอักษรที่มีความหมายว่า “direct SM” ฉันก็เลยใช้ตามไปเช่นนั้น  ถึงแม้ว่าในฝั่งตะวันตกจะใช้คำว่า idk เขาเพียงแค่หมายถึงการแสดงออกทางร่างกาย แต่ฉันคิดว่าคุณเข้าใจมันนะ
2.Okay, ตรงนี้มันฟังดูแปลกๆ เพราะว่าเขาใช้คำแปลกๆ แต่เหมือนกับว่า เขาต้องการจะบอกว่าการ "ทำร้าย" คนอื่นเป็นเรื่องที่ไม่น่ายอมรับได้
3.เขาพูดถึงการหยดน้ำลงบนหัวเพื่อเป็นการทรมาณแบบจีน ซึ่งจะสามารถทำให้คุณเป็นบ้าได้เลยทีเดียว

ฉันหวังว่า ฉันอธิบายทุกอย่างกระจ่างพอนะ เพราะว่า Tsuzukuมีแนวโน้มว่าจะใช้คำที่ไม่มีเหตุผล! เช่นเดียวกับที่...เขามีวิธีแปลกๆ ในการแสดงตัวตนของตัวเอง
และฉันไม่คิดว่าฉันเข้าใจมันมากพอที่จะจับประเด็นคำพูดเขาได้  ยังไงก็..ยกโทษให้ฉันด้วยนะ :c ฉันหมายถึง...ไม่ใช่ว่าฉันไม่รู้ว่าเขาพูดถึงอะไร
เพียงแต่ฉันอยากจะนำความเป็นตัวตนของคำพูดเขาผ่านไปยังคุณทุกคน...ฉันจะพยายามแปลบทความอื่นๆ ของเขา
ถ้าหากฉันสามารถได้มันมา  ฉันคิดว่า...ฉันจะเข้าใจมันได้ดีมากยิ่งขึ้น


-----------------------

หมายเหตุจาก Admin A:

ตอนจบของบทความในประโยคที่ว่า “เธอนั่นแหละ masochist” เหมือน Tsuzuku ต้องการจะสื่อว่า เธอคนนั้นกลายเป็นคนใหม่
ที่หลุดพ้นจากความเป็น masochist แล้วกลายเป็นคนที่แข็งแกร่งไม่อ่อนแออีกต่อไป และเธอคนนั้นเป็นคนที่เรียกคนที่ทิ้งเธอไปว่าคนนั้นต่างหากที่อ่อนแอ
คนนั้นต่างหากเป็นคนที่ถูกทำร้าย คนๆ นั้นนั่นแหละที่เป็น masochist แอดมินเข้าใจแบบนี้นะคะ


Special Thanks :: http://heresiarchy.tumblr.com

No comments:

Post a Comment